19-01-2024 16:20

Nhìu Cồ San - Ngọn núi nhiều củ sâm!

Nhìu Cồ San – Ngọn núi nhiều củ sâm!

Để bắt đầu một năm mới thật phấn chấn và nhiều năng lượng, mình đặt mục mỗi năm sẽ chinh phục một ngon núi bất kỳ. Và năm nay, Nhìu Cồ San là ngọn núi nhóm mình chọn thực hiện.

Nằm trong top 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, Nhìu Cồ San là ngọn núi còn tương đối mới với cộng đồng trekking Việt. Thảm thực vật của Nhìu Cồ San còn rất nguyên sơ, khiến người ta dễ ngẩn ngơ với con đường mòn len trong khu rừng rậm rạp vắng bóng người đi, với cái khung cảnh mờ ảo ngậm sương giậm chân lên lớp địa y dày bịch, hay một ngọn núi xa xa ẩn hiện sau làn mây sớm…

nhiu-co-san-ivivu-15

Khung cảnh hùng vĩ khó tả của Nhìu Cồ San.

Ngày 1: Muôn vàn trải nghiệm thú vị trong rừng và trên núi

Để chinh phục ngọn núi bạn không thể đi một mình mà buộc phải có hướng dẫn viên dẫn đường. Nhóm mình may mắn quen được một người anh dẫn đoàn lâu năm và chuyên nghiệp, anh chuẩn bị tất cả những dịch vụ đi lại, ăn uống, ngủ nghỉ,… nên chúng mình chỉ cần chuẩn bị tư trang cá nhân và xách balo lên và đi.

Xuất phát từ Hà Nội đêm thứ Sáu, khoảng 5h sáng ngày hôm sau chúng mình đã có mặt tại Sapa. Ở đây chúng mình cất đồ sạch và những vật dụng không cần thiết lại để sau khi xuống núi tắm lá thuốc xong có thể mặc đi dạo quanh thị trấn. 7h chúng mình lên xe di chuyển thêm 60km bằng ô tô và 8km bằng xe máy đến điểm trekking tại thôn Nhìu Cồ San, chính thức bắt đầu cuộc hành trình thú vị.

Khoảng thời gian đầu tiên vì rất hưng phấn nên tầm 12h chúng mình đã tới được Thác Con Ong. Đây là một điểm nhấn nổi bật trong chuyến hành trình. Thác rất cao và nước chảy siết, tạo nên một khung cảnh hùng vĩ giữa núi rừng mà chưa bao giờ mình được nhìn thấy. Tại đây cả đoàn dừng lại ăn trưa và nghỉ lấy sức trước khi tiếp tục cuộc hành trình đến điểm hạ trại mãi tới 4h chiều.

nhiu-co-san-ivivu-8

Đoàn mình ở những cung đường đầu tiên dưới bản.

Đóa hoa rừng xinh đẹp.

Thác Con Ong - điểm check-in không phải dễ dàng mà chụp được.

Thác Con Ong – điểm check-in không phải dễ dàng mà chụp được.

Thượng nguồn cao chót vót của thác Con Ong.

Đứng đây và ngắm nhìn những dãy núi trùng điệp thật tuyệt!

Những vệt nắng chiếu len lỏi qua làn mây xuống núi.

Rừng thảo quả rộng hàng ngàn hecta thơm phức.

Để tới được lán nghỉ nhóm mình phải vượt qua ngọn núi cao lớn này.

Vị trí đắc địa ngồi ngắm nhìn cảnh vật.

Núi rừng nhìn qua một thân cây gỗ phủ đầy rêu.

Có mệt như thế nào khi hoàng hôn buông xuống các bạn cũng cố dậy để ngắm nhé, vì hoàng hôn trên độ cao 2000m khác hẳn với những hoàng hôn thường thấy lắm. Đặc biệt khi mặt trời lặn xong đừng trở về vội, vì khi đó bầu trời màu hồng đẹp nhất mới hiện ra.

Buổi tối là khoảng thời gian mình chờ đợi nhất trong suốt cuộc hành trình: vì mình sẽ được gặp lại bầu trời hàng vạn ngôi sao. Chuyến này thật sự rất may mắn vì ngày nhóm mình đi dự báo thời tiết có mưa, nhưng đến tối trời khá quang và phủ đầy những ngôi sao lấp lánh. Mang củi lên đỉnh đồi nhỏ cạnh lán nghỉ đốt lửa và ngắm bầu trời đêm, bạn có thể gặp sao băng như chúng mình đó!

Hoàng hôn trên đỉnh Nhìu Cồ San.

Bức ảnh bầu trời sao bạn mình ngồi dưới gió rét săn được.

Thịt lợn mán quay siêu ngon cho bữa tối đủ đầy.

Ngày 2: Chinh phục ngọn núi nhiều củ sâm – Nhìu Cồ San

Thức dậy từ 5h sáng để chuẩn bị tiếp tục cuộc hành trình, bạn sẽ cảm nhận được sự rét buốt, giá lạnh cực độ ở đây. Tuy nhiên, có một phần quà đặt biệt lớn cho những người thức dậy sớm – đó khung cảnh mặt trời mọc trên biển mây kỳ vĩ.

Những áng mây hồng phủ kín xung quanh…

…trước khi mặt trời ló rạng sau đám mây mù.

Một “hố mây” trắng muốt dưới thung lũng.

Chặng đường leo lên đỉnh ngày thứ 2 khá trơn trượt và nhiều bùn đất, càng lên cao không khí càng lạnh và ẩm thấp nữa nên ai nấy cũng phải cẩn thận hơn. Có rất nhiều vách đá buộc phải leo tay hay đu cây khó nhọc, làm nhóm mình có thêm những trải nghiệm đáng nhớ trên đường đi. Và sau 3 tiếng hì hụi, cuối cùng cột mốc Nhìu Cồ San đã hiện ra trước mặt chúng mình. Cảm giác rất khó tả: vui có, mệt có nhưng đặc biệt rất thỏa mãn!

Khu rừng đẹp như trong truyện cổ tích vậy.

Những giọt sương như thủy tinh đọng lại trên các khóm lá.

Nhìn rất gần nhưng thực ra lán nghỉ phía xa cách chúng mình 1 ngọn núi.

Cu nhóc 10 tuổi dẫn chúng mình tới đích.

Sâm rừng – thứ đặc sản của Nhìu Cồ San.

Tất cả mọi người trong đoàn mình ngày hôm đó.

Vì đỉnh núi mây mù khá dày và lạnh nên nhóm mình không ở lại lâu, ngay sau khi chụp hàng loạt bức ảnh làm kỷ niệm, tất cả nhanh chóng về lại lán nghỉ và ăn trưa trước khi xuống núi – kết thúc chuyến đi khai xuân thường niên của mình. Còn các bạn đọc thì sao, tin mình đi trekking Nhìu Cồ San là trải nghiệm rất đáng để thử một lần trong đời đó.